Đại lễ kiều thỉnh tứ phủ Thánh bà khâm sai và chư vị tiên thánh tại Phủ Dầy 2018

Trong 2 ngày 05 và 6/5, tức ngày 20 và 21 tháng 3 Âm lịch, tại Phủ chính Tiên Hương đã diễn ra Đại lễ “Kiều thỉnh Tứ phủ Thánh Bà Khâm sai và chư vị Tiên Thánh”, do Phủ Chính Tiên Hương phối hợp cùng Hội Di sản văn hóa Thăng Long Hà Nội, Câu lạc bộ bảo tồn Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu, huyện Vụ Bản và UBND xã Kim Thái (Nam Định) tổ chức.

Tham dự sự kiện có đại diện: Ban Tôn giáo Chính phủ, Giáo hội Phật giáo, Huyện Vụ Bản và UBND xã Kim Thái, Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, Hội di sản văn hóa Thăng Long Hà Nội, Câu lạc bộ bảo tồn Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu cùng đông đảo du khách thập phương và nhân dân địa phương tham gia các hoạt động của Đại lễ

Phát biểu tại sự kiện, ông Lưu Minh Trị, Chủ tịch Hội di sản văn hóa Thăng Long Hà Nội nhấn mạnh: “Đại lễ năm nay diễn ra đúng tròn 1 năm tỉnh Nam Định thay mặt cả nước đón bằng công nhận Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Đại lễ hôm nay là một hoạt động cần thiết để bảo tồn, tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và hưởng ứng chương trình quốc gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam”.

Cũng tại sự kiện  này, nhà văn hóa Trần Quang Dũng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức khẳng định: “Sự kiện đã phát đi một thông điệp đoàn kết trong cộng đồng thực hành tín ngưỡng là kiên quyết bài trừ hủ tục, dị đoan, ngăn chặn các hành vi biến tướng, lệnh lạc trong thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu. Đại lễ đã nguyện cầu Thánh Mẫu phù hộ quốc thái, dân an, thế giới hòa bình…”

Thủ nhang Phủ Chính Tiên Hương Trần Thị Kim Huệ xúc động cho biết: “Đại lễ Kiều thỉnh Tứ phủ Thánh Bà Khâm sai là một cổ lệ. Cũng tại Phủ chính Tiên Hương của chúng tôi vinh dự được tổ chức những sự kiện lớn của Mẫu. Tháng 8 giỗ cha năm 2012, chúng tôi cùng Hội di sản văn hóa Thăng Long Hà Nội tổ chức Đại lễ Kiều thỉnh Ngũ vị Tôn quan (tức nam thần trong hệ thống thờ Đức Thánh Mẫu). Năm nay, tháng 3 giỗ mẹ diễn ra Đại lễ kiều thỉnh Tứ phủ Thánh bà Khâm sai (là các vị nữ thần trong hệ thống thờ Đức Thánh Mẫu), những người giúp Thánh Mẫu giáng phúc, lưu ân cho nhân gian”.

Có nhiều hoạt động phong phú và ý nghĩa đã diễn ra trong ngày đại lễ như: cúng Phật, cúng Thánh, tụng kinh đại hội, thả hoa đăng, múa rồng, múa lân, lễ rước của các đồng đền, đồng điện, thủ nhang, phóng sinh… đã thu hút hàng vạn du khách và những người yêu mến tín ngưỡng thờ Mẫu trên cả nước về với Phủ Dầy.

Sau đây là một số hình ảnh tiêu biểu của Đại lễ được tác giá Nguyễn Long Hưng ghi lại, vui lòng ghi rõ nguồn  tác giả khi sử dụng lại các hình ảnh này.

 

 

Kiều thỉnh Tứ Phủ Thánh Bà khâm sai

Một số hình ảnh tại đại lễ kiều thỉnh Tứ Phủ Thánh Bà khâm sai tại Phủ Dầy Nam Định.

>>> Xem thêm: Phủ Chính Tiên Hương    >>> Phủ Bóng Nguyệt Du Cung    >>> Phủ Vân Cát

>>> Nhấn Subscribe để theo dõi các video về Phủ Dầy Nam Định tại kênh: Phủ Dầy Nam Định Official – YouTube

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *