Thăm quan Chùa Tiên Hương

Nhân ngày đầu tháng, kính mời du khách thập phương cùng thăm qua chiêm bái cảnh chùa Tiên Hương – ngôi chùa nổi tiếng và chính địa nhất trong quần thể di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy Nam Định. Có lẽ đối với bất kỳ du khách nào khi đến thăm quần thể danh thắng Phủ Dầy, đều có thể nhìn thấy toà bảo tháp từ xa cách vài km, đây chính là tòa Bảo tháp Hòa Bình của chùa Tiên Hương.

Toàn cảnh chùa Tiên Hương nhìn từ trên cao

Toàn cảnh chùa Tiên Hương nhìn từ trên cao

>>> Xem thêm:  Phủ Chính Tiên Hương      Phủ Vân Cát       Lăng mộ Thánh Mẫu Liễu Hạnh

 

Cổng chính dẫn vào chùa được thiết kế theo lối kiến trúc ngũ môn quan tinh xảo tượng trưng cho ngũ hành luân chuyển, trong đó đỉnh cổng  cao nhất cũng được bố trí 5 tầng trong đó có lầu chuông được nhà chùa đúc dựng.

Toàn cảnh chùa Tiên Hương

Chùa Tiên Hương là một trong những ngôi chùa cổ có lịch sử hình thành lâu đời, nơi đây thường là địa điểm trong hành lễ rước Mẫu lên chùa thỉnh kinh trong lễ hội Phủ Dầy hàng năm. Với hệ thống tượng Phật được tạc khéo léo sinh động, sơn son thếp vàng đồ sộ.

Cùng với đó là những đường nét chạm trổ hoa văn tinh tế trên kèo cột, các thanh ngang với lối kiến trúc truyền thống chùa Việt Nam. Với chính điện là ban Tam bảo được sắp đặt hài hòa tuần tự, bên phải có các ban thờ Đức Địa Tạng Vương, Đức Phổ hiền, Hộ pháp chư tôn. Bên phải điện có ban Đức ông và hộ pháp.

Điểm đặc biệt nhất tại ngôi chùa này chính là tòa tháp Hòa Bình.

Tháp được thiết kế theo phong cách truyền thống của chùa tháp Việt Nam, cao 61m, gồm 13 tầng lầu và 1 tầng hầm.

 

Đến thăm quần thể danh thắng Phủ Dầy, người ta có thể nhìn thấy toà bảo tháp từ xa vài km. Với chiều cao như vậy, đây là tòa tháp Phật giáo cao nhất nhì Việt Nam thời điểm hiện tại.

 

Trong tháp Hòa Bình, mỗi tầng mang một chủ đề Phật giáo khác nhau với bức tượng khổng lồ được chính thờ ở giữa.

Các chủ đề xoay quanh những truyền thuyết gắn với đức Phật và những giáo lý nhà Phật hướng con người ta tới những điều chân mỹ.

Bước vào tòa tháp, du khách và phật tử đều choáng ngợp với một không gian phật giáo bao trùm, vừa khoáng đạt khang trang vừa thanh tịnh. Du khách tham quan qua mỗi tầng tháp là lại hiểu thêm về những nét đẹp và cảm nhận được sự bình an thanh tịnh, an nhiên chốn cửa Phật.

Các vách tường trong tháp còn được ốp bài trí hàng trăm tượng phật phủ kín các bức tường từ tầng 1 cho tới tầng 13 của tòa tháp.

Mời các bạn cùng tham quan chi tiết 13 tầng của Bảo tháp Hòa Bình chùa Tiên Hương tại đây: Bảo tháp Hòa Bình chùa Tiên Hương

Phía sau là khu thờ Mẫu, với kiến trúc Tiền Phật Hậu Mẫu theo truyền thống của nhiều ngôi chùa làng quê Bắc bộ.

Chùa Tiên Hương cùng với bảo tháp Hòa Bình đã và đang là điểm đến nổi bật không thể bỏ qua đối với mỗi du khách khi tới thăm quần thể di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy. Mỗi năm cứ vào hội xuân hàng chục lượt khách cả trong và ngoài nước lại về đây chiêm bái cảnh chùa để cầu nguyện cho một năm an lành cát khánh vạn sự hanh thông, tìm sự bình an nơi cửa Phật.

>>> Nhấn Subscribe để theo dõi các video về Phủ Dầy Nam Định tại kênh: Phủ Dầy Nam Định Official – YouTube

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *