Khai mạc Lễ hội Phủ Dầy 2016

Sáng nay, ngày 9/4/2016 (tức mồng 3/3 Âm lịch), Lễ hội Phủ Dầy 2016 đã chính thức được khai mạc tại xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Đây là lễ hội truyền thống có quy mô lớn, được tổ chức vào thượng tuần của tháng 3 Âm lịch hàng năm nhằm tưởng nhớ đến công ơn của Bà Chúa Liễu Hạnh – người Mẹ linh thiêng của dân tộc Việt Nam.

Trong tâm thức dân gian người Việt Nam, Bà Chúa Liễu Hạnh đã được suy tôn là Thánh Mẫu, là một trong Tứ Bất Tử của điện thần Việt Nam.

Huyền thoại về bà được truyền tụng rộng khắp từ Bắc vào Nam, từ miền xuôi lên vùng núi. Những huyền thoại này gắn với di tích tôn thờ Bà ở khắp mọi nơi như: Phủ Giầy, Phủ Tây Hồ, Đền Sòng và rất nhiều các phủ, đền khác. Nhưng lễ hội Phủ Dầy ở xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định là lễ hội lớn nhất và có tính quy mô nhất.

Ông Lương Quốc Tuấn, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vụ Bản cho biết: “Quần thể Di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy bao gồm gần 20 đền phủ, chùa trải rộng gần 10km2 nằm trong không gian đẹp, với cảnh quan thiên nhiên phong phú.

Trong quần thể di tích Phủ Dầy đã có 3 di tích được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia và gắn liền với sự tích Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Truyền thuyết về Mẫu Liễu Hạnh đã và đang được các nhà khoa học, viện nghiên cứu xã hội và nhân văn, các cơ quan chuyên môn làm sáng tỏ, khẳng định tục thờ Mẫu là tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam”.

Lễ hội Phủ Dầy được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, nổi tiếng với nghi lễ chầu văn – hầu đồng, một nghi thức tín ngưỡng tiêu biểu nhất của đạo Mẫu.

Lễ hội diễn ra trong 6 ngày liên tiếp (từ ngày 9 – 14/4) với đầy đủ cả phần Lễ và phần Hội. Phần Lễ có các nghi thức như: Rước kiệu, rước thỉnh kinh, dâng hương, hát chèo,…; phần Hội gồm các hoạt động như: thi hát chầu văn, thi đấu cờ người, đấu vật, kéo co, múa rồng, múa sư tử…

Ngay trong ngày đầu tiên, du khách trong và ngoài tỉnh đã nườm nượp đổ về Quần thể Di tích văn hóa Phủ Dầy để tham quan, thắp hương cầu may mắn, cầu tài, cầu lộc cho gia đình mình.

 

Để đảm bảo an ninh trật tự trong mùa lễ hội, Ban Tổ chức đã thành lập các tiểu ban bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, không để xảy ra sự cố bất ngờ đến với nhân dân và du khách.

Lễ hội Phủ Dầy

Lễ hội Phủ Dầy

————————-

Xem thêm:

>>> Nhấn Subscribe để theo dõi các video về Phủ Dầy Nam Định tại kênh: Phủ Dầy Nam Định Official

Có thể bạn quan tâm

One thought on “Khai mạc Lễ hội Phủ Dầy 2016

  1. Hoài Thanh says:

    Đã lâu lắm rồi xa quê không còn được đắm mình trong không khí lễ hội tại quê nhà, cảm ơn bạn đã truyền tải những hình ảnh trên quê hương mình tới những người con xa xứ. Xin Thánh Mẫu phù hộ độ trì cho quốc thái dân an !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *