Liên hoan nghệ thuật hát Chầu Văn tại Lễ hội Phủ Dầy năm 2023

Trong khuôn khổ các hoạt động Lễ hội Phủ Dầy năm 2023, vào sáng ngày 23/4, đã diễn ra chương trình Liên hoan nghệ thuật Chầu văn tại Phủ Chính Phủ Dầy (Phủ Tiên Hương) và Phủ Vân Cát.

Liên hoan nghệ thuật hát Chầu Văn tại Lễ hội Phủ Dầy năm 2023

Đến tham dự Liên hoan nghệ thuật Chầu văn tại Phủ Chính Phủ Dầy và Phủ Vân Cát có NSƯT Nguyễn Thị Diệu Hằng, Giám đốc Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Nam Định; đại diện lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin huyện; Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện; các Thành viên Ban giám khảo hội thi Hát chầu văn Lễ hội Phủ Dầy; lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể của xã; đại diện Thủ nhang của Phủ Chính Phủ Dầy, và Phủ Vân Cát cùng các diễn viên,cung văn thuộc các Đền, Phủ trong Di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy.

>> Xem thêm:

Đ/c Nguyễn Hồng Việt, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện phát biểu Khai mạc Liên hoan Chầu văn năm 2023.

Hội thi hát chầu văn trong Lễ hội Phủ Dầy năm nay được tổ chức tại phương du Phủ Chính Tiên Hương và Phủ Vân Cát. Đây chính là không gian để vẻ đẹp của hát văn có dịp được phô bày, lan tỏa cho du khách thập phương và để hát văn đến được gần hơn với cộng đồng. Những địa điểm tổ chức hội thi hát văn trong Lễ hội Phủ Dầy đều thu hút sự chú ý của du khách và được xem như một sinh hoạt văn hóa không thể thiếu trong chương trình Lễ hội.

Thủ nhang Phủ Chính Phủ Dầy phát biểu đôi lời nhắn nhủ tới các cung văn trước khai mạc Liên hoan nghệ thuật hát Chầu Văn tại Lễ hội Phủ Dầy năm 2023.

 

Một số hình ảnh của các diễn viên, nhạc công tham gia Liên hoan Chầu văn ở phủ Tiên Hương và phủ Vân Cát

Năm nay, lễ hội Phủ Dầy có 9 cung văn tham gia hát tại Phủ Chính Tiên Hương và 8 cung văn tham gia hát tại Phủ Vân Cát. Với 17 tiết mục hát văn như: Cô bé, Cô đôi, Chầu Đệ nhị, chấu bé Bắc Lệ, Chúa Đông Cuông, Văn Công Đồng, Chầu Bà Đệ tứ, Chầu thần văn mẫu, Quan Hoàng Mười… đã được các thí sinh thể hiện qua giọng hát mượt mà, cùng với tiếng đàn, tiếng phách khi trầm khi bổng, đã lôi cuốn, thu hút khách thập phương về với Lễ hội. Đồng thời như kể lại những câu chuyện, những tích xưa về các vị thần, vị thánh được lịch sử hóa, được tôn thờ thành những người có công với quê hương, với đất nước, chứa đựng tinh thần yêu nước nồng nàn của dân tộc Việt Nam. Chính vì vậy, nghi lễ Chầu Văn mang một giá trị văn hóa tinh thần cao đẹp, đó là tinh hoa văn hóa được chắt lọc qua suốt chiều dài lịch sử, là biểu tượng cho sức mạnh cộng đồng, cho sự sáng tạo và phát triển không ngừng của dân tộc Việt Nam. Với ý nghĩa cao đẹp đó mà Liên hoan nghệ thuật hát Chầu Văn là một nội dung quan trọng không thể thiếu trong Lễ Hội Phủ Dầy.

Là một trong những diễn viên, nhạc công tham gia Liên hoan văn Chầu văn năm 2023, anh Trần Xuân Thuận, chia sẻ với chúng tôi: “Hôm nay, anh em chúng tớ ở Phủ Chính Tiên Hương có tham gia 3 tiết mục cô bé, cô đôi, chầu đệ nhị. Mỗi năm được tham gia thế này thì mình sẽ được giao lưu được với các anh em hát văn ở khắp các vùng miền. Và mình mong muốn thế hệ trẻ sẽ tiếp bước các bác, các cô các chú để giữ gìn các nét đẹp văn hóa tâm linh”.

Liên hoan Chầu văn thu hút rất đông du khách và nhân dân địa phương theo dõi

Ngày nay, những làn điệu hát văn không chỉ được diễn xướng trong các di tích đền, phủ, miếu linh thiêng để phục vụ tín ngưỡng tâm linh mà còn được biểu diễn trên những sân khấu hiện đại với hình thức ca nhạc dân gian. Âm nhạc hát văn với đặc tính sôi nổi, náo nhiệt cùng tiếng trống phách, thanh la rộn ràng có sức lan tỏa trong đời sống, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của Nhân dân. Các bài hát văn được soạn lời mới có giai điệu âm nhạc vui tươi, trong sáng, được chắt lọc từ nghệ thuật hát văn truyền thống mang hơi thở và nhịp sống đương đại, có nội dung ca ngợi quê hương đất nước, cổ vũ toàn dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính vì thế, Liên hoan nghệ thuật hát Chầu Văn tại Phủ Tiên Hương và Phủ Vân Cát là một trong những hoạt động luôn thu hút hàng ngàn khách thập phương về với Lễ hội và ai cũng mong muốn được thưởng thức các tiết mục hát Chầu Văn của các cung văn ở các Đền, Phủ.

Trải qua nhiều biến cố thăng trầm, đến nay, nghệ thuật hát Chầu văn vẫn luôn giữ được hồn Việt thuần nhất, mộc mạc, song cũng rất đa dạng, phong phú. Thực tế nghệ thuật hát Chầu văn ở huyện Vụ Bản đã vượt ra khỏi các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo. Chính vì vậy, việc duy trì tổ chức Hội thi hát Chầu Văn trong Lễ hội Phủ Dầy là một dịp để gìn giữ và phát triển nghệ thuật hát văn trong cách nghe, nhìn mới nhưng vẫn bảo lưu được những làn điệu cổ, những phong cảnh diễn xướng cổ. Điều đó làm cho giá trị văn hóa của loại hình nghệ thuật hát Chầu văn này luôn được kế thừa và phát triển trong đời sống cộng đồng./.

Theo Huyền Trang – Trung tâm VH, TT & TT huyện Vụ Bản.

 

>>> Nhấn Subscribe để theo dõi các video về Phủ Dầy Nam Định tại kênh: Phủ Dầy Nam Định Official – YouTube

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *