Phủ Chính Phủ Dầy tổ chức thành công lễ rước đuốc hội Phủ Dầy 2023

Tối ngày 24 tháng 4 năm 2023, tại Phủ Chính Phủ Dầy trung tâm Khu di tích lịch sử, văn hóa Phủ Dầy đã diễn ra nghi lễ rước đuốc hội Phủ Dầy 2023, một trong 3 nghi lễ độc đáo của lễ hội Phủ Dầy.

Hàng nghìn ngọn đuốc, tượng trưng cho ánh sáng của Mẫu (Thánh Mẫu Liễu Hạnh) đã được người dân trong xã Kim Thái rước vòng quanh các khu vực đền, phủ, chùa, lăng trong quần thể Di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy với mong muốn mang lại cuộc sống hòa bình ấm no, tươi vui, hạnh phúc cho người dân.

Phủ Chính Phủ Dầy tổ chức thành công lễ rước đuốc đăng long năm 2023

Xem thêm:

Phủ Chính Phủ Dầy được trang hoàng lộng lẫy đèn hoa, và có rất đông Nhân dân, khách thập phương về Lễ Mẫu và tham dự nghi lễ rước đuốc truyền thống. Mở đầu chương trình là màn biểu diễn trống hội khai mạc chương trình lễ rước đuốc Lễ hội Phủ Dầy năm 2023.

Mở đầu nghi lễ rước đuốc, các thanh đồng đạo quan, đồng đền, thủ nhang thành tâm xin ngọn lửa thiêng từ trong cung cấm, sau đó rước ra ngoài và tiếp lửa cho hơn một ngàn ngọn đuốc của các tráng sỹ.

Các thanh đồng đạo quan, đồng đền, thủ nhang xin ngọn lửa thiêng từ cung cấm để tiếp lửa cho hàng ngàn ngọn đuốc của các tráng sỹ. Trước khi đoàn rước xuất phát, Phủ Chính đã rực sáng bởi các dàn pháo hoa đồng loạt khai quang.

Dẫn đầu đoàn rước là các đội rồng, lân, sư tử, biểu diễn trong nhịp trống phách rộn ràng. Tiếp đó là hình tượng một rồng lớn được thắp sáng rực rỡ. Theo sau là khoảng một ngàn tráng sỹ, gồm cả nam và nữ, ở nhiều độ tuổi, tay cầm những ngọn đuốc rực sáng, nối nhau bước đi. Cả đoàn rước tạo thành một con rồng lửa, kéo dài hàng cây số.

Cũng như truyền thống, đoàn rước đuốc trong Lễ hội Phủ Dầy xuất phát từ Phủ Chính Tiên Hương, qua Lăng Thánh Mẫu Liễu Hạnh, tiếp đó rẽ vào đường uốn lượn ven núi, qua Chùa Tiên Hương, vòng qua Phủ Công Đồng, rồi về lại Phủ Chính. Hơn một ngàn ngọn đuốc được rước vòng quanh khu vực đền, phủ, chùa, lăng… đã tạo nên hình ảnh độc đáo, ấn tượng, làm cho Quần thể di tích lịch sử – văn hóa Phủ Dầy rực sáng, trong niềm hân hoan của tất cả mọi người trực tiếp tham gia, cũng như Nhân dân và đông đảo du khách về chiêm ngưỡng.

 

Nghi lễ rước đuốc ở lễ hội Phủ Dầy đã có từ lâu và càng ngày càng được tổ chức quy mô hơn. Ngọn lửa thiêng trong lễ rước đuốc tượng trưng cho ánh sáng niềm tin, đồng thời bày tỏ mong muốn của các đồng đền thủ nhang, dân thôn bản hạt, con nhang đệ tử, Nhân dân và du khách thập phương về một cuộc sống tươi sáng, ấm no và hạnh phúc.

>>> Nhấn Subscribe để theo dõi các video về Phủ Dầy Nam Định tại kênh: Phủ Dầy Nam Định Official – YouTube

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *