Nhân dân nô nức trẩy hội Phủ Dầy Nam Định 2022

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát, Lễ hội Phủ Dầy Nam Định 2022 được tổ chức đã thu hút đông đảo du khách thập phương về lễ Mẫu nhân dịp khánh tiệc Đức Quốc Mẫu Phủ Dầy.

Tại Nam Định nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương và sự phối hợp ủng hộ của nhân dân đã bước qua đỉnh dịch COVID-19, đưa cuộc sống dần trở lại trạng thái bình thường mới nên UBND huyện Vụ Bản đã có văn bản về việc tổ chức Lễ hội Phủ Dầy năm 2022 với các điều kiện phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Theo đó, Lễ hội Phủ Dầy năm 2022 diễn ra chính hội từ ngày 3/3 đến hết ngày 8/3 (âm lịch). Để đảm bảo an toàn cho du khách, người dân, năm nay không tổ chức các hoạt động khai mạc, lễ rước đuốc, thỉnh kinh… Bên cạnh đó, để tăng cường công tác phòng, chống dịch, chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị yêu cầu người dân, du khách thực hiện các biện pháp đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K (đeo khẩu trang; sát khuẩn; giữ khoảng cách; không tụ tập đông người; khai báo y tế),…

Tại các Đền, Phủ, Chùa, Lăng khi tiếp đón du khách thập phương về hành lễ cần đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; treo các pano áp phích khuyến cáo du khách đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách… để phòng dịch theo hướng dẫn của ngành y tế. Theo ghi nhận trong hai ngày khi tổ chức Lễ hội Phủ Dầy, lượng du khách, người dân có mặt đông đúc để đi lễ, cầu an, tuy nhiên với ý thức của người dân được nâng cao cao việc chấp hành các quy tắc an toàn trong công tác phòng, chống dịch được thực hiện khá đầy đủ nghiêm túc. Bên cạnh đó, tại nhiều khu vực của Lễ hội đều được bố trí để du khách sát khuẩn, thậm chí cung cấp khẩu trang miễn phí để phục vụ người dân khi có nhu cầu.

lễ hội phủ dầy nam định 2022

Phủ Chính – trung tâm của Quân thể Phủ Dầy được trang hoàng lộng lẫy đón mừng khánh tiệc Đức Quốc Mẫu Phủ Dầy.

Ước tính, trong những ngày đầu diễn ra, Lễ hội Phủ Dầy năm nay đã đón hàng nghìn lượt khách thập phương đến.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ hội Phủ Dầy Nam Định 2022.

 

Quần thể di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy với hệ thống gồm hơn 20 di tích gắn liền với cuộc đời Thánh Mẫu Liễu Hạnh thuộc xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, nơi đây được coi là trung tâm của tín ngưỡng thờ Mẫu lớn nhất cả nước, gắn liền với “Di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại kể từ năm 2016. Là tâm điểm của các hoạt động thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, lễ hội Phủ Dầy được tổ chức vào tháng 3 Âm lịch hàng năm để thành kính tưởng nhớ Thánh mẫu Liễu Hạnh – vị thần chủ của tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam, là một trong 7 lễ hội lớn nhất cả nước luôn thu hút hàng vạn khách tham dự. Trong đó, kiến trúc quan trọng nhất là Phủ Chính (Tiên Hương), phủ Vân Cát và lăng Thánh Mẫu Liễu.

Lễ hội Phủ Dầy hấp dẫn du khách bởi sự đan xen, hòa quyện giữa những nghi thức trang trọng như: rước đuốc, rước Mẫu thỉnh kinh, hoa trượng hội, hầu đồng với các hoạt động văn hóa dân gian sôi nổi, đặc sắc như: thi hát văn, đánh cờ người, múa lân, múa rồng, đấu võ, đấu vật, thổi cơm thi…., trong đó đặc sắc nhất là nghi lễ Hầu đồng và Hát văn ca ngợi các công lao của các vị anh hùng có công với dân với nước. Lễ hội Phủ Dầy tích hợp nhiều giá trị lịch sử, văn hóa tín ngưỡng và văn hóa dân gian của cư dân nông nghiệp lúa nước vùng Đồng bằng Bắc Bộ, mang đặc trưng tín ngưỡng bản địa của người Việt.

 

>>> Nhấn Subscribe để theo dõi các video về Phủ Dầy Nam Định tại kênh: Phủ Dầy Nam Định Official – YouTube

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *