Lễ rước Mẫu thỉnh kinh Phủ Chính Tiên Hương – Hội Phủ Dầy 2019

Sáng ngày 10 tháng 4 năm 2019 (tức mùng 6 tháng 3 năm Kỷ Hợi), tại Phủ Chính Tiên Hương diễn ra nghi lễ rước Mẫu thỉnh kinh lên chùa Linh Sơn TựĐây là một trong những nghi lễ quan trọng và đặc sắc nhất trong Lễ hội Phủ Dầy.

Ngay từ sáng sớm tai Phủ Chính Tiên Hương,các thanh đồng đạo quan cùng nhân dân địa phương và du khách khắp  nơi đã có mặt để chuẩn bị cho nghi thức rước Mẫu thỉnh kinh. Trong không khí trang nghiêm, đại diện phủ kính cẩn làm lễ rước bát nhang anh linh bài vị của Thánh Mẫu ra kiệu. Bên ngoài cửa phủ hàng ngàn người chờ đợi với tâm trạng háo hức và lòng thành kính đặc biệt. Đám rước bắt đầu từ sân phủ Tiên Hương kéo hàng cây số, ước chừng vài nghìn người từ nhiều miền quê khác nhau tham gia nhưng đều có một điểm chung là thành kính tưởng nhớ và tri ân những công đức vô lượng của Thánh Mẫu  Liễu Hạnh- vị thần chủ của Đạo Mẫu Việt Nam, một trong 4 vị thánh bất tử trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Dẫn đầu là những lá cờ thần màu sắc rực sỡ, theo sau là nhiều đội kèn trống, đội nhạc, bát âm các thanh đồng vác chấp kích, bát bảo xếp hàng đôi. Đường rước dài khoảng hơn 3km từ Phủ Tiên Hương qua UBND xã Kim Thái, Lăng Mẫu đến chùa Linh Sơn. Với lộ trình này, đoàn rước và du khách thập phương sẽ đi qua các nơi thờ tự quan trọng trong quần thể Phủ Dầy.

Nghi lễ rước Mẫu lên chùa thỉnh kinh bắt nguồn từ sự kiện “Sòng Sơn đại chiến” Mẫu Liễu Hạnh đã được Phật Tổ  ra tay cứu giúp và thu nạp. Từ đó, Thánh Mẫu quy y cửa Phật để cứu độ chúng sinh khỏi cảnh lầm than cơ cực với tước danh Mã Vàng Bồ Tát. Nghi thức rước Mẫu Thỉnh kinh thể hiện mối quan hệ dung hoà, gắn kết giữa Tín ngưỡng thờ Mẫu nội đạo tràng và Phật giáo. Điều này đã góp phần tạo nên sự gắn kết cộng đồng, thu hút nhiều tín đồ, phật tử tham dự lễ rước mẫu thỉnh kinh hàng năm và trở thành nét văn hóa tín ngưỡng đặc sắc và độc đáo duy nhất chỉ có ở  Lễ hội Phủ Dầy. Những đội múa rồng, múa lân và những đoàn tham gia rước kiệu, giăng kiều …. với nhiều sắc màu tạo nên một không khí vui nhộn và trang nghiêm mang đậm nét lễ hội của người Việt. Điển hình, trong đám rước, có sự tham gia của các đội múa lân, sư tử và rồng bay, tượng trưng cho Tam tòa Thánh Mẫu thăng thiên.

Một số hình ảnh lại lễ rước Mẫu thỉnh kinh Phủ Chính Tiên Hương:

 

Nghi thức rước Mẫu thỉnh kinh đặc sắc nhất trong lễ hội Phủ Dầy Nam Định.

>>> Nhấn Subscribe để theo dõi các video về Phủ Dầy Nam Định tại kênh: Phủ Dầy Nam Định Official – YouTube

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *