Dừng tổ chức Lễ hội Phủ Dầy năm 2020

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL  về tăng cường phòng chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Nam Định vừa có văn bản yêu cầu dừng tổ chức Lễ hội Phủ Dầy năm 2020.

Dừng tổ chức Lễ hội Phủ Dầy năm 2020

Lễ rước Mẫu thỉnh kinh và lễ rước đuốc tại Phủ Tiên Hương năm 2019, một trong hoạt động đặc sắc của lễ hội Phủ Dầy.

Theo thông lệ, lễ hội Phủ Dầy được tổ chức hàng năm từ ngày mùng 3 đến ngày mùng 8 tháng 3 âm lịch để thành kính, tưởng nhớ và suy tôn Thánh Mẫu Liễu Hạnh vị thần chủ của Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt, là một trong bốn vị thánh bất tử trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Trong suốt quá trình diễn ra lễ hội với nhiều nghi lễ và các hoạt động đặc sắc thu hút hàng ngàn lượt khách tham dự.

Được xếp vào một trong bảy lễ hội lớn nhất cả nước, đặc biệt từ năm 2016, khi “Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt” được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, phát huy vai trò trung tâm lễ hội Phủ Dầy ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn về du lịch tâm linh với du khách trong nước và ngoài nước.

Năm nay, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cũng như bảo vệ sức khỏe cho du khách về tham quan chiêm bái lễ Mẫu,  khu quần thể di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy đã chủ động phun thuốc khử trùng toàn bộ các địa điểm trong và ngoài các di tích.

Hiện tại các đền phủ đều đã được treo biển hướng dẫn, tuyên truyền tới nhân dân và du khách thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, hạn chế các hoạt động tập trung đông người, đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Việc dừng tổ chức Lễ hội Phủ Dầy năm 2020 thể hiện quyết tâm của chính quyền, nhân dân địa phương cùng với chính phủ, các cơ quan chức năng và nhân dân cả nước  phòng chống và quyết tâm đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

Dưới đây là nội dung Văn bản số 80/UBND-VP7, ngày 05 tháng 3 năm 2020 của UBND tỉnh Nam Định gửi Sở VHTTDL và UBND huyện Vụ Bản về việc dừng tổ chức Lễ hội Phủ Dầy, xã Kim Thái huyện Vụ Bản năm Canh Tý 2020.

Công văn dừng tổ chức Lễ hội Phủ Dầy năm 2020

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *