Đông đảo du khách về lễ Mẫu dịp lễ hội Phủ Dầy 2021

Dịp lễ hội Phủ Dầy 2021 mặc dù không tổ chức nhưng theo ghi nhận tại địa phương, trong 2 ngày cuối tuần vừa qua tức mùng 6 và mùng 7 tháng 3 Âm lịch, tại quần thể di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy đã tiếp đón đông đảo du khách thập phương về dâng hương, chiêm bái và lễ Mẫu, cầu lộc cầu tài, cầu bình an cho năm 2021.

Du khách thập phương về với Phủ Dầy Nam Định dịp lễ hội năm 2021

Dịp lễ hội Phủ Dầy 2021 năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mặc dù địa phương không tổ chức lễ hội nhưng trong các ngày nghỉ cuối tuần vừa qua theo ghi nhận đã có đông đảo du khách thập phương về dâng hương lễ Mẫu. Lượng du khách đổ về các đền phủ chùa lăng  trong khu di tích có tăng cao hơn các ngày thường, tuy nhiên do đã có dự báo và chuẩn bị  sẵn từ  trước của các cơ quan chức năng vì vậy các hoạt động lễ và thực hành tín ngưỡng của du khách, nhân dân địa phương diễn ra bình thường, đảm bảo an ninh-trật tự, an toàn giao thông, an toàn phòng chống dịch bệnh trong thời gian diễn ra.

 

Du khách nườm nượp đổ về các khu đền phủ trong di tích lịch sử Phủ Dầy

Nhìn chung du khách thập phương tham gia lễ hội đều có ý thức cao, tuân thủ  các quy định và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng về các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó sự phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền của các cơ quan chức năng cùng các cơ sở thờ tự trên địa bàn đã đảm bảo việc thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế, các pano áp phíc được in treo khắp các lối ra vào của các cơ sở thờ tự.

Lễ hội Phủ Dầy (Vụ Bản- Nam Định) là lễ hội lớn và quy mô hàng đầu trên cả nước, được tổ chức thường niên vào tháng 3 âm lịch hàng năm để tưởng nhớ và suy tôn các công lao, ơn đức của Thánh Mẫu Liễu Hạnh – vị thần chủ của Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam – một trong tứ bất tử trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam, nơi phát tích “Di sản thực hành tín ngường thờ Mẫu tam phủ của người Việt”.

Lễ hội Phủ Dầy 2021

Khu vực Phủ Chính Tiên Hương là địa danh chính thu hút đông lượt du khách tới lễ Mẫu

Đặc biệt kể từ khi di sản này được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, thì Phủ Dầy được coi như “thánh địa”, là điểm đến không thể bỏ qua của các con nhang, đệ tử, thanh đồng đạo quan, cũng như du khách thập phương trên khắp cả nước, hành hương về đây vào mỗi dịp đầu xuân năm mới để cầu phúc, cầu tài cầu  lộc, cầu bình an, cầu cho gia quyến trong ấm ngoài êm, năm mới thuận lợi, cát tường như ý.

Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thực hiện nghiêm các quyết định của cơ quan chức năng, phần lễ hội cũng đã tối giản các hoạt động, lễ hội Phủ Dầy 2021 thực hiện nghiêm ngặt tuân thủ quy tắc phòng dịch, không tổ chức khai mạc, không rước đuốc cũng như rước Mẫu thỉnh kinh và một số trò chơi tập trung đông người để phòng, chống dịch COVID-19.

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *